สวัสดีค่ะ ท่านสมาชิก MMP ทุก ท่าน เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วมาก เทศกาลปีใหม่ผ่านไปไม่นาน ตอนนี้ก็เข้าเทศกาลสงกรานต์แล้ว ทุกท่านได้ไปทำบุญที่ไหนหรือยังคะ ดิฉันและเพื่อนๆในรุ่น MMP 45 ได้ไปร่วมกันทำบุญ ณ จังหวัดพิษณุโลก อุตรดิตถ์ แพร่ และน่าน ค่ะ จึงขอมาเล่าและอนุโมทนาบุญกับท่านสมาชิกทุกท่านนะคะ

เที่ยวพิษณุโลก-สงกรานต์-02

พวกเราเดินทางทั้งคณะ 15 คน โดยโดยนั่งเครื่องบินไปลงที่พิษณุโลก และได้เข้าสักการะพระพุทธชินราช ณ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารค่ะ วัดนี้เดิมชื่อ วัดใหญ่ หรือ วัดพระศรี เป็นอารามหลวงที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก องค์พระพุทธชินราช เป็นปางวิชัยขนาดใหญ่ หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ มีซุ้มเรือนแก้ว ทำด้วยไม้แกะสลักสร้างในสมัยอยุธยา ถือว่าเป็นองค์ที่งดงามที่สุดในประเทศค่ะ  ฝั่งตรงข้ามวัด จะมีวัดนางพญา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อีกวัดหนึ่ง ภายในจะมีพระประธานสวยงามมากค่ะ ต่อมาเราได้ไปสักการะศาลเจ้าเห้งเจีย และเจ้าพ่อกวนอู ณ โรงเจไซทีฮุกตึ๊ง ที่นี่มีพระจีนมาก และดิฉันได้มีโอกาสทำพิธีสะเดาะเคราะห์ในปีชงด้วยค่ะ  จากนั้นพวกเราได้ไปที่วัดราชคิรีหิรัญยาราม ณ เขาสมอแคลง เข้ากราบเจ้าแม่กวนอิมหยกขาว องค์ท่านใหญ่และงดงามมากค่ะ

คณะเรานั่งรถตู้เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวัน ณ จังหวัดอุตรดิตถ์  และเดินทางต่อไปยังจังหวัดแพร่ เข้ากราบสักการะพระธาตุช่อแฮ ซึ่งเป็นวัดคู่บ้านเมืองของจังหวัดแพร่ และเป็นวัดประจำวันเกิดของคนปีขาล มีกล่าวไว้ว่าผู้ที่มาจังหวัดแพร่ ถ้าไม่ได้มาสักการะพระธาตุช่อแฮ ก็เหมือนไม่มาถึงจังหวัดแพร่ค่ะ ….คณะเราได้เดินทางไป คุ้มวงศ์บุรี ซึ่งเป็นคุ้มของเจ้าพรหมสุนันทร และ คุ้มเจ้าหลวง ซึ่งเป็นคุ้มของเจ้าหลวงพิริยะเทพวงศ์ ผู้สืบเชื้อสายมาจากอดีตเจ้าเมืองแพร่ ลักษณะเป็นบ้านทรงยุโรป 2 ชั้น ภายในมีอุปกรณ์เครื่องใช้เก่าแก่ซึ่งสืบทอดมาหลายชั่วอายุคน  และที่นี่ยังเป็นสถานที่ที่ ช่อง 3 เคยมาถ่ายทำละครเรื่อง รอยไหม ซึ่งนำแสดงโดย อั้ม-อธิชาติ และ แอฟ-ทักษอร ด้วยค่ะ นอกจากนี้ใต้อาคารยังมีห้องใต้ดิน ที่ใช้เป็นคุกสำหรับพักนักโทษให้สงบจิตก่อนที่จะนำไปประหารด้วย  ก่อนกลับ  เราได้ซื้อมะขาม OTOP จากร้านแม่ขันทอง ที่อยู่ใกล้ๆคุ้ม เป็นของฝาก ขอบอกว่าอร่อยมากค่ะ

เที่ยวพิษณุโลก-สงกรานต์-03

รุ่งเช้าวันที่สอง หลังรับประทานอาหารเช้า เรามุ่งหน้าสู่จังหวัดน่าน ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เมืองน่าน เป็นเมืองที่น่าอยู่มาก สงบ สะอาด ผู้คนยิ้มแย้ม  ขณะแล่นรถผ่านตัวเมือง ก็จะเห็นบ้านทรงโบราณ และ หลังคาวัดต่างๆ เป็นระเบียบมากค่ะ  จากนั้นเราเดินทางขึ้นุท ยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งจัดว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดน่าน มีความอุดม

สมบูรณ์ มาก มีสัตว์ป่าที่หายากหลายชนิด และที่สำคัญคือ มีดอกชมพูภูคา ซึ่งเป็นพันธ์ไม้หายากและมีที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย พวกเราได้จอดรถ ถ่ายรูปกับดอกชมพูภูคา สวยงามมากค่ะ ระหว่างทาง ดิฉันและเพื่อนๆได้นมัสการ ณ ตำหนักหลวงภูคา เพื่อเสริมสิริมงคลด้วยค่ะ

จากนั้นเราได้ไปชมบ่อเกลือสินเธาว์ ที่ อำเภอบ่อเกลือ ไม่น่าเชื่อว่าเมืองน่านจะเป็นแหล่งเกลือขนาดใหญ่ ส่งเป็นสินค้าออก แต่เกลือที่นี่ไม่มีสารไอโอดีนเหมือนเกลือทะเล จึงต้องมีการเติมสารไอโอดีนก่อนส่งถึงมือผู้บริโภคค่ะ คณะเราเข้าพักที่โครงการภูฟ้า บนดอยภูคาค่ะ

รุ่งเช้า บนดอยภูคา อากาศเย็นสบายมาก ก่อน check out ออกเดินทางลงจากดอย เราได้เดินชมโครงการภูฟ้า ของ สมเด็จพระเทพฯ ซึ่งกินบริเวณกว้าง มีผัก ผลไม้ ปลอดสาร และ ดอกไม้นานาชนิด  ทัศนียภาพสวยงาม พวกเราถ่ายรูปกันอย่างมีความสุขมากค่ะ

เที่ยวพิษณุโลก-สงกรานต์-04

คณะเราเดินทางมาที่วัดหนองบัว ไหว้พระ และชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง ผ้าทอต่างๆและหมู่บ้านชาวไทลื้อ ดิฉันได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของชาวไทยลื้อในสมัยโบราณ จากนั้น ได้เข้าสักการะ ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นประธาตุประจำปีกระต่าย  เป็นที่ประดิษฐานพระมหาชินธาตุ 7 พระองค์ ทางขึ้นพระธาตุเป็นตัวพญานาค หน้าบันเหนือประตูเป็นลายนาคเกี้ยว ถือเป็นเอกลักษณ์ศิลปกรรมของเมืองน่านค่ะ ก่อนเข้าที่พัก ดิฉันและคณะ ได้ไปสักการะวัดภูมินทร์ ซึ่งเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งในจังหวัดน่าน เดิมชื่อวัดพรหมมินทร์ เป็นวัดหลวง เป็นวัดที่มีวิหารสร้างทรงจัตุรมุขหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่ดูคล้ายตั้งอยู่ บนหลังม้า ที่นี่มีจิตรกรรมฝาผนังที่งดงาม จุดเด่นสำคัญอีกอย่างคือ มีภาพวาดที่เรารู้จักในนามว่า กระซิบรักบันลือโลก” ซึ่งเป็นที่กล่าวขวัญมากถึงการแสดงความรักของหญิงชายในสมัยโบราณ ถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีมากค่ะ

และในวันสุดท้ายของการเดินทาง หลังอาหารเช้า ก่อนเดินทางไปสนามบิน พิษณุโลก เราไปรับประทาน บักกุตเต๋ เป็นมื้อส่งท้าย และจากนั้นได้เข้าสักการะพระมหาอุตมมงคนันทบุรีศริเมืองน่าน ณ วัดพระธาตุเขาน้อย เป็นทรงยืน หันพระพักตร์เข้าหาภูเขา สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 60 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในปี 2542 ถือว่าเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางกลับกรุงเทพค่ะ

การไปท่องเที่ยว และทำบุญในครั้งนี้ดิฉันขออนุโมทนาบุญกับสมาชิกทุกท่าน ให้ได้พบกับความสุขและสำเร็จในทุกสิ่งที่ปรารถนานะคะ